Dr. Thon Thamrongnawasawat

ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์
หิมะสีขาวกับสาวแก้มแดง (ISBN 974-92686-1-x)
รักน้อง ต้องไป Czech (ISBN 974-94115-1-x)

คุณเคยรักใครจนตายแทนได้บ้างไหม ?
“ตายแทน” หมายถึงยามเธอยืนกลางถนน รถเมล์พุ่งใส่ คุณโจนเข้าหา ผลักเธอออกไป พร้อมโบกมือบ๋ายบายก่อนอุทิศร่างให้รถทับบี้แบนแทนร่างเธอ

ไม่ครับ ผมไม่รู้จักความรักเช่นนั้น ผมตายแทนหนูดาวไม่ได้หรอก อย่างดีก็ร้องวี้ดยกมือปิดหน้า เธอจ๋าชาตินี้ไปไม่ดี ชาติหน้ามีคงพบกัน

ทว่า….คุณเคยเข้าใจคนที่คุณรักอย่างลึกซึ้งบ้างไหม ?
ผมเข้าใจหนูดาว แม้ไม่รู้ว่าลึกแค่ไหน เพราะทะเลลึกเท่าใดหยั่งได้ ใจคนยากแท้หยั่งถึง แต่ผมยังพยายามหยั่ง เพิ่มเติมความเข้าใจให้ดิ่งลึกทุกวี่วัน แล้วเป็นวันไหนดีล่ะ ทุกๆ วันทำแต่งาน กลับบ้านเจอหน้ากันร้องไฮ้ แต่ในใจช่างสับสน

ในแต่ละปี ผมจึงมีช่วงเวลาที่มีเพียงเธอกับฉัน เราสองชวนกันไปเที่ยวเย้วๆ การได้เห็น ได้รู้ ได้เจอโลก เป็นข้อดีอันดับหนึ่งของการท่องเที่ยว แต่ข้อดีที่ว่าตกเป็นอันดับสองเมื่อมีความรักเข้ามาเกี่ยวข้อง การเดินทางกับคนที่เรารักอยากอยู่ด้วยตลอดชีวิต ไม่สำคัญว่าเราจะเจออะไร แต่สำคัญที่เราเจอกับใคร ผมมีความสุขกับการเที่ยวแบบนี้

เมื่อมีความสุข คิดว่าการเที่ยวอินเลิฟสำคัญ ไม่ใช่เป็นแค่ช่วงเวลาหวานฉ่ำหลังแต่งงานหมาดๆ แต่ทวีความสำคัญตลอดช่วงชีวิตที่สองเรามีเหลือ ผมจึงอยากทำสารคดีท่องเที่ยวแนวนี้

และนั่นคือที่มาของ “หิมะสีขาวกับสาวแก้มแดง” สารคดีท่องเที่ยวแบบเกี่ยวก้อย สองคนผจญภัยในสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยความสนับสนุนจากคุณๆ ทำให้หิมะฯ ขายดีจนต้องพิมพ์ซ้ำสองในเวลาไม่นาน ผมเริ่มคิดถึงการเดินทางครั้งต่อไป จนกลายเป็น “รักน้องต้องไปเช็ก”

แม้ประเทศจะเปลี่ยน แต่พระเอกยังคงเดิม นางเอกแม้แก่ขึ้น แต่เปลี่ยนไม่ได้เพราะพระเอกกลัวโดนอัด การทำงานยังเป็นเช่นเดิม เที่ยวเองทำเองไร้สปอนเซอร์ ข้อมูลทั้งหมดที่เกิดขึ้น คือความเป็นจริงที่เจอะเจอ ทุกภาพถ่ายเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางอันแสนสั้น มิใช่หยิบยืมใครหรือฝังตัวอยู่เป็นเดือน

หิมะฯ เคยสร้างความสำราญให้คุณอย่างไร ผมเชื่อว่า รักน้องฯ คงทำได้ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน…ครับ

ธรณ์และดาว…สาวแก้มแดง

สนพ บ้านพระอาทิตย์

www.mgronline.com/Travel/ViewBrowse.aspx?BrowseNewsID=7534
http://bookstore.manager.co.th/BookView.asp?ID=5013

This entry was posted in Art, Books & Funny. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

